อยากเห็นตัวเองทำอะไรในอีก 5 ปีข้างหน้า

โดย: ํYAYA [IP: 45.56.150.xxx]
เมื่อ: 2019-12-10 12:54:42
คำถามนี้นอกจากได้ยินตอนไปสัมภาษณ์งานแล้ว ในชีวิตนี้คงไม่มีใครถามเราอีกนอกจากตัวของเราเอง อยู่ที่ว่าเราเคยได้ตั้งคำถามกันบ้างหรือเปล่า บางคนตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นผู้จัดการให้ได้ บ้างคิดว่าจะต้องมีเงินเดือนหลักแสน บ้างอยากมีบ้าน บ้างอยากมีรถ บ้างอยากกลับไปอยู่ต่างจังหวัด บ้างยังไม่เคยคิดเลย อยู่แบบนี้ก็โอเคแล้ว

การมีเป้าหมาย ดีตรงที่มันทำให้เรามีความทะเยอทะยานอยากจะไปให้ถึง อยากจะประสบความสำเร็จ ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เราคิดหาแนวทางต่าง ๆ ที่จะนำพาเราไปยังจุดหมายนั้นได้ในเวลาที่กำหนด แต่หากคุณยังไม่รู้ว่า เป้าหมายคุณอยู่ที่ไหน คุณก็จะไม่มีวันไปถึง…รู้อย่างนี้แล้ว ลองมาวางแผนอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้ากันดีกว่า

• เริ่มต้นประเมินตัวเองก่อนจะกำหนดเป้าหมาย คุณต้องรู้จักตัวเองก่อนว่าคุณมีความสามารถ ทักษะ ประสบการณ์ จุดเด่น จุดด้อย อะไรบ้าง เมื่อลิสต์ออกมาคุณจะพบว่าตัวเองเป็นใคร และตอนนี้อยู่ตรงไหนในสายงานของคุณ

• ตั้งเป้าหมายระยะยาวใน 5 ปีข้างหน้า คุณจะเป็นอย่างไร จะไปถึงจุดไหน โดยเป้าหมายนั้นต้องสามารถไปถึงได้จริง สามารถวัดผลได้

• จัดลำดับความสำคัญ หากมีเป้าหมายหลายข้อ ควรจะโฟกัสไปทีละข้อตามลำดับ

• วางแผนการเดินทางไปสู่เป้าหมาย ลิสต์วิธีที่จะไปถึงเป้าหมาย เพื่อให้ไม่เป็นการตีกรอบตัวเองให้เขียนลงไปทุกวิธีที่คิดได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำได้หรือไม่ แล้วค่อยมาพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมอีกครั้ง

• ตั้งเป้าหมายเล็ก ๆ ระหว่างทาง เช่น เป้าหมายในแต่ละปี เพื่อให้คุณเห็นความก้าวหน้าของตัวเองในแต่ละปี และมีกำลังใจที่จะเดินต่อไปยังเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งธงไว้

• ต้องพัฒนาทักษะอะไรเพื่อจะไปให้ถึงเป้าหมาย เป้าหมายที่คุณตั้งไว้ อาจต้องการคุณสมบัติบางอย่างที่คุณยังขาด ควรวางแผนเพิ่มพูนความรู้ เพิ่มมูลค่าให้แก่ตัวเองอย่างต่อเนื่อง

• ตั้งเป้าหมายที่การกระทำ อย่ายึดติดกับผลลัพธ์ เส้นทางที่คุณวาดหวังอาจไม่ได้ราบเรียบเสมอไป อาจพบกับอุปสรรคที่ไม่สามารถควบคุมได้ ผลลัพธ์จึงไม่เป็นไปตามที่หวัง หากคุณยึดติดกับผลลัพธ์ที่ไม่สำเร็จ คุณก็จะรู้สึกล้มเหลว เพราะฉะนั้นควรมองที่การกระทำมากกว่า หากคุณได้ทำอย่างเต็มที่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเสียใจกับสิ่งที่คุณไม่สามารถควบคุมได้

• ปรับวิธีการ ขงจื๊อกล่าวไว้ว่า “เมื่อเป้าหมายดูเหมือนจะไปไม่ถึง อย่าปรับเป้าหมาย แต่ให้ปรับวิธีการ” ลองมองปัญหาจากมุมใหม่ คุณอาจมองเห็นวิธีการใหม่ ๆ ในการจัดการกับปัญหานั้นได้ง่ายขึ้น

ปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการเริ่มต้น มาตั้งเป้าหมายกันเถอะ คุณอยากเห็นตัวเองทำอะไรในอีก 5 ปีข้างหน้า







เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ดาวน์โหลด slotxo


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 108,224